fbpx

FacebookPage

Start a business on Facebook

Facebook คืออะไร?

Social Network  อันดับ 1 ของโลก

ก่อตั้งขึ้น เมื่อ วันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2548

โดย Mark Zuckerburg นักศึกษามหาวิทยาลับฮาร์เวิร์ด

การสร้าง ร้านค้าบน facebook

ปัจจุบัน นอกจากเราจะใช้ Facebook ใน การติดต่อกับกลุ่มเพื่อนหรือคนรู้จักในลักษณะของ Facebook Profile ส่วนตัวแล้ว กลุ่มธุรกิจและองค์กรต่าง ๆ ก็หันมาใช้ Facebook เป็นช่องทางในการสื่อสารและการปฎิสัมพันธ์ ระหว่างธุรกิจกับลูกค้า เพื่อโฆษณา ประชาสัมพันธ์ การสร้างแบรนด์ และ เพื่อรักษาและเสริมสร้างความสัมพันธ์ที่ดี และยังเป็นช่องทางสร้างยอดขายและผลกำไรให้มากขึ้นได้อีกด้วย  เนื่องจาก จำนวนผู้ใช้มือถือ มีมากขึ้น การเข้าถึงสื่อจึงมีจำนวนสูงตามเป็นช่องทางที่เจ้าของธุรกิจ ตั้งแต่ขนาดเล็ก จนถึง บริษัท และองค์กรต่างๆให้ความสนใจ

Facebook สำหรับธุรกิจ องค์กร สมาคม หรือกลุ่มคนที่มีความสนใจเรื่องใดเรื่องหนึ่งเหมือนกัน จะสามารถสร้างในลักษณะที่เรียกว่า Facebook Fanpage ซึ่งจะแตกต่างจาก Facebook Profile(ส่วนตัว )


Facebook Fanpage ลูกค้าหรือผู้ที่สนใจสามารถมาคลิก Like Fanpage (แทน การคลิก Add Friends)  เพื่อการติดตามข่าวสาร กิจกรรม หรือความเคลื่อนไหว ที่ธุรกิจได้ประกาศผ่านทาง Facebook Fanpage ได้ทันที นอกจากนี้ ธุรกิจที่ทำเพจ และมีผู้ติดตาม สามารถสร้างกิจกรรรม ต่างๆ  ตลอดจนประชาสัมพันธ์ธุรกิจได้ดีกว่าสื่อชนิดอื่นๆ

การโพสต์ข้อมูลต่าง ๆ ให้แสดงผลบนหน้า Facebook Fanpage นั้น คล้ายกับ  Facebook Profile ส่วนตัว เช่น Add a Cover เป็นการเพิ่มภาพปกของเพจ ซึ่งภาพควรมีขนาด 851×315 Pixel , ใส่รายละเอียดเกี่ยวกับธุรกิจและองค์กรให้ครบถ้วน เพื่อเพิ่มความน่าเชื่อถือ , รวมทั้งสามารถโพสต์ข้อความ ข่าวสาร รูปภาพกิจกรรม บนหน้า Facebook Fanpage ได้เลยค่ะ

 

การทำ Facebook page ไม่ยาก แต่ ทำอย่างไร จึงจะมีลูกค้า มากด ไลค์ เพจ เรา และ ลค ที่กดเพจเรา ใช่กลุ่มเป้าหมายหรือไม่  การใส่ ข้อมูล และตั้งค่าข้อมูล สินค้า หรือ ผลิตภัณฑ์ มีส่วนช่วยให้ เพจ น่าสนใจ และ การโพสต์ ข้อมูล ข่าวสาร ต่างๆ เป็นที่สนใจ และ ไปปรากฎ ให้ ผู้ที่ ไลค์ เพจ เห็น เพิ่มเพิ่มยอดขาย การทำโฆษณา กับ Facebook เป็นอีกหนึ่งวิธี ที่ง่าย และตรงกลุ่ม เป้าหมาย เพียงชำระเงินให้ทาง Facebook  และกำหนด กลุ่มเป้าหมาย และ สถานที่  ตลอดจนเวลา ในการ ปรากฎโฆษณา  พ่อค้า แม่ค้า ออนไลน์ นิยมใช้วิธีนี้ ให้ผลเร็ว และตรงกลุ่มเป้าหมาย เพิ่มยอดขาย หรือ ยอดไลค์ ได้เป็นอย่างดี

  • Edit Page : เป็นส่วนสำหรับจัดการข้อมูลเกี่ยวกับ Fanpage เช่น กำหนดสิทธิ์ Admin ดูแล Fanpage (1 Fanpage มี Admin ดูแลได้หลายคน) , จัดการการแจ้งเตือนต่าง ๆ , ดูรายชื่อผู้เข้าชมที่โดนบล็อก เป็นต้น
  • Build Audience : สร้างผู้เข้าชมด้วยวิธีต่าง ๆ เช่น ชวนเพื่อนมากด Like, แชร์ Page , โฆษณาผ่าน Facebook Ads เป็นต้น
  • Help : แนะนำวิธีการใช้งานเพิ่มเติมจากทาง Facebook
  • Notifications : ส่วนแจ้งข้อมูลว่ามีใครมา Like หรือ คอมเมนต์บนหน้า Facebook Fanpage ของเราบ้าง
  • Message : เป็นฟังก์ชั่นเสริมล่าสุดจากทาง Facebook ที่ให้ผู้เข้าชมเว็บไซต์สามารถส่งข้อความสอบถามมาที่ Fanpage โดยข้อความในส่วนนี้จะมีเพียง Admin และผู้ส่งข้อความเท่านั้นที่มองเห็น  บุคคลทั่วไปจะมองไม่เห็นในส่วนนี้ค่ะ นอกจากนี้ ยังสามารถ save ข้อมความที่ตอบบ่อย ไว้ สำหรับตอบคำถามที่ถามซ้ำ ได้ โดยกด เพียง ปุ่มเดียว
  • New Likes : แสดงผู้ที่มากด Like Fanpage ล่าสุด และ จำนวน ไลค์ ทั้งหมด มากใคร
  • Insights : แสดงสถิติการเข้าชม Facebook Fanpage เป็นรายวัน รายสัปดาห์ และรายเดือน เพื่อใช้วิเคระห์ การทำ โพสต์ และ การทำโฆษณา บน เพจ
  • Invite Friends : เชิญเพื่อนมากด Like Fanpage หรือ ทำโฆษณาโปรโมต Fanpage ให้เป็นที่รู้จักด้วย Facebook Ads
  • Facebook Bisiness :เป็นฟังก์ชั่น ใหม่ สำหรับ พ่อค้า แม่ค้า ออนไลน์ เพื่อความสะดวก ในการนำสินค้า เข้า shop ของ เพจ ง่ายแก่การจัดการ พร้อมระบุราคาได้ เปรียบเหมือน สโตร์ ย่อมๆ ในหน้า เพจ  แบ่งเป็น สินค้า และบริการ

 

Facebook Twitter Linkedin YouTube